Tại sao các mẫu đồng hồ thể thao Rolex lại đắt hơn?

Được viết bởi

Nếu phải so sánh, có lẽ chiếc Submariner, Milgauss và Explorer sẽ đặc biệt hơn và có mức giá cao hơn. Nhưng tại sao?

ĐẦU TIÊN, HÃY ĐIỂM QUA MỘT CHÚT VỀ LỊCH SỬ…
Khi Hans Wilsdorf (ảnh dưới) thành lập thương hiệu Rolex vào năm 1905, ông làm vậy với một mục đích duy nhất: sản xuất những chiếc đồng hồ đeo tay đáng tin nhất từng có. Để đạt được điều này, ông đã xác định ba mục tiêu: độ chính xác về thời gian tối ưu; khả năng chống chịu các yếu tố như nước và bụi; và độ bền cao chú trọng vào khả năng chống sốc và giảm thiểu tình trạng hao mòn.

Triết lý này đã khiến Rolex trở thành một trong những tên tuổi tiên phong về đồng hồ chuyên dụng: thông qua chế tạo những công cụ tiện dụng phù hợp cho các chuyên gia. Khả năng chịu nước và các tính năng lặn biển đầy ấn tượng của chiếc Submariner; khả năng hiển thị rõ ràng và tính năng kim giờ 24 tiếng của Explorer; hay chiếc GMT-Master II có thể giúp bạn theo dõi ba múi giờ khác nhau - cả ba chiếc đồng hồ này đều có những tính năng được thiết kế để đương đầu với những khó khăn trong việc sử dụng chuyên nghiệp.

Quan sát kỹ hơn, bạn sẽ thấy rằng chức năng của mỗi chiếc đồng hồ đều rất cụ thể, tới mức mà các tính năng bổ sung chỉ được thêm vào để thực hiện một nhiệm vụ nhất định. Không có chỗ cho những chi tiết thừa. Do đó, chiếc Daytona (ảnh dưới) không có khung hiển thị ngày, và chiếc Submariner không có chức năng bấm giờ, v.v... Nói một cách ngắn gọn, những mẫu đồng hồ này không có điều gì để chê trách.

CÂU HỎI VỀ ĐỘ BỀN
Như một câu tục ngữ từng nói "Đừng chữa lợn lành thành lợn què." Trong phạm vi nào đó, Rolex là biểu tượng cho câu này. Nhưng có thể sẽ có người phản bác rằng Rolex chẳng mấy khí sửa chữa mà chỉ cải tiến.

Và khi một cải tiến mới được cho là đủ lớn, toàn bộ dòng sản phẩm sẽ được đại tu. Điều này ngụ ý rằng, một ngày nào đó, Rolex sẽ tung ra phiên bản hoàn hảo nhất cho các mẫu đồng hồ của mình.


Có thể lấy ví dụ chiếc GMT Master II (ảnh trên), chiếc Rolex đầu tiên sử dụng vòng đệm Cerachom làm từ gốm công nghệ cao. Được ra mắt lần đầu trên những mẫu đồng hồ bằng vàng nguyên khối vào 2005, những chiếc vòng đệm mới này nhanh chóng được sử dụng trong các mẫu bằng vàng bán nguyên chất vào năm 2006 và cho các mẫu đồng hồ bằng thép trong năm 2007. Khi đó, tất cả sản phẩm GMT-Master II mới đều có vòng đệm gốm, và ngay lập tức khiến những mẫu có vòng đệm nhôm trở nên cổ lỗ. Việc đại tu cho cả một loạt sản phẩm chỉ trong vòng ba năm là một cam kết đầy ý nghĩa, chưa kể là, vô cùng tự tin.

KHÔNG TỐT HƠN, MÀ LÀ TỐT NHẤT - CHO TỚI NAY
Mọi mẫu đồng hồ mới đều tốt hơn các mẫu cũ vài phần trăm. Tuy nhiên, việc Rolex luôn nỗ lực không có nghĩa là những mẫu cũ có khiếm khuyết gì, bởi chúng chính là phiên bản tốt nhất khi ra mắt.

Thêm vào đó, bằng việc lập tức ngừng sản xuất các mẫu cũ trước khi ra mắt mẫu mới, Rolex đảm bảo việc thu hồi các phiên bản cũ. Việc này có thể mất vài năm, hoặc thậm chí vài thập kỷ, nhưng rồi họ sẽ làm được. Rolex gần như chắc chắn điều này bằng cách luôn bám sát chiến lược đổi mới này, đứng đầu trong việc giữ vững lập trường trước các xu hướng của thị trường.

CUNG - CẦU 
Với cách làm này, hiển nhiên, Rolex sẽ tạo ra cầu lớn hơn từ khách hàng. Và thương hiệu này cũng là là bậc thầy trong việc kiểm soát nghiêm ngặt sự cân bằng cung - cầu này.

Bạn đã từng đến một cửa hiệu Rolex chất đầy hàng trăm chiếc đồng hồ trong tủ kính và bàn trưng bày nhưng lại không hề có đến một chiếc Daytona thép hay Submariner màu xanh lục (ảnh dưới) chưa? Đó chính là bộ máy hoạt động trơn tru giúp bảo vệ giá trị của những mẫu đồng hồ mới, và cả những mẫu trong ca-ta-lô cũ.



CUỐI CÙNG LÀ,  GIÁ CẢ

Một thực tế ở đây là: do nhu cầu khó tin đối với một số mẫu đồng hồ thể thao nhất định, mức giá của chúng có thể tăng lên tới mức mà người tiêu dùng sẵn sàng trả cao hơn giá bán lẻ để có thể sở hữu một chiếc đồng hồ đặc biệt.

Hệ quả đáng kể nhất của việc này là nhu cầu đó làm tăng giá trị cảm nhận trong phần lớn các dòng đồng hồ Rolex. Bởi thế, dù bạn có thể mua chiếc Submariner với mức giá hợp lý, giá trị của nó vẫn được duy trì ở mức cao bởi sẽ có người sẵn sàng trả một khoản tiền lớn hơn cho một chiếc Daytona thép.

Để tăng cao hơn nữa tuyên bố giá trị này , Rolex không bao giờ giảm giá bán lẻ. Không phải luật thành văn, nhưng lịch sử gần đây cho thấy cứ 18 tháng, Rolex lại tăng từ hai đến năm phần trăm mức giá. Với mỗi lần tăng giá, mức giá cũ của mẫu tương ứng cũng tăng lên. Có thể nói không ngoa, nếu bạn mua một chiếc Rolex thể thao bằng thép mới, bạn có thể bán lại trong khoảng 10 đến 15 năm sau với mức giá gần như bằng mức giá ban đầu mà bạn đã trả.

Đứng từ phương diện đầu tư, đây là một con số khá ổn đối với một chiếc đồng hồ cơ. Không nhiều khoản đầu tư khác có thể đem lại lợi nhuận tương tự như vậy. Quan trọng hơn cả, bạn có thể đeo một chiếc đồng hồ tuyệt vời cả một thập kỷ rưỡi mà vẫn càng ngày càng "ngon lành" hơn.

Đăng trong Rolex Bài viết
Contributor

Contributing Writer

Our secret contributor is an industry insider who has worked with well-known luxury watch marques, as well as written for numerous horological publications. He asks to remains anonymous, however, so as not to ruffle feathers with his sometimes opinionated posts.