Một lớp lót cho thế giới trang trí men

Các tác phẩm tráng men đã nhận được sự yêu thích rộng rãi của những người sành sỏi trong suốt nhiều thời đại. Người Ai Cập và La Mã cổ đại đã sử dụng những món đồ trang sức tráng men như vịt ngâm nước. Ở châu Âu thời trung cổ, những người thợ kim hoàn đã rèn những mảnh tráng men cho giới quý tộc.

Chính tại Geneva, nghệ thuật tráng men trên đồng hồ đã thực sự phát triển mạnh mẽ, đạt đến đỉnh cao vào thế kỷ 18 và 19. Một loạt các kỹ thuật nổi lên, bao gồm cabochonné, champlevé, flinqué, Grand Feu, grisaille, paillonné, plique-à-jour và vallonné. Là kết quả của thương mại toàn cầu ban đầu, những chiếc đồng hồ có mặt số và vỏ tráng men tinh xảo đã tìm được đối tượng sẵn sàng là người Trung Quốc, đặc biệt là triều đình nhà Thanh yêu thích sự xa hoa.

Mặc dù những sáng tạo tráng men đắt tiền không còn được ưa chuộng trong cuộc cách mạng thạch anh những năm 1980, nhưng những chiếc đồng hồ trang trí này đã được hồi sinh vào cuối những năm 1990. Ngày nay, những mẫu đồng hồ xuất khẩu cổ đại đó rất được săn đón.

 

CHÚNG CHÍNH XÁC LÀ GÌ?

Men là một chất giống như thủy tinh được làm bằng silica, soda và kali cacbonat được nung ở nhiệt độ 1.400ºC cho đến khi hợp nhất với vật liệu mà nó được áp dụng, cho dù là kim loại, sứ hay thủy tinh.

Để có được nhiều màu sắc khác nhau, người ta cho oxit của đồng, coban, magiê và các kim loại khác vào hỗn hợp nóng chảy. Sau hơn 12 giờ nung trong lò, vật liệu tạo thành (trong suốt, trong suốt hoặc không trong suốt) được lấy ra, làm nguội, nghiền thành bột và tinh chế bằng axit nitric. Chỉ khi đó, người nghệ sĩ mới có thể bắt tay vào làm việc với chất men. Không giống như sơn, các màu men khác nhau không thể trộn lẫn để tạo ra một màu mới.

KỸ THUẬT 1: GRAND FEU

Grand feu có nghĩa là 'ngọn lửa lớn' trong tiếng Pháp. Đây là một trong những kỹ thuật tráng men khó nhất để hoàn thiện. Nó cũng là loại mang lại độ bền cao nhất. Ở đây, biên độ sai số hầu như không tồn tại. Người thợ tráng men chính không vẽ hoa văn trực tiếp lên mặt số. Thay vào đó, ông liên tục phủ oxit lên mặt số, nướng nó nhiều lần ở nhiệt độ khoảng 1.000ºC. Sau vài lần nung, màu sắc và họa tiết dần hiện ra. Hình bên dưới: một mặt số tráng men được nung trong lò nướng mini.

KỸ THUẬT 2: CHAMPLEVÉ

Đối với kỹ thuật này, một người thợ khắc đầu tiên sẽ chạm khắc họa tiết trực tiếp lên đĩa mặt số trước khi người thợ tráng men lấp đầy các hốc được hình thành. Tiếp theo, mảnh được nung cho đến khi men tan chảy. Sau khi nguội, bề mặt được chà nhám bằng tay để loại bỏ lớp men thừa và tạo ra một lớp hoàn thiện bóng bẩy cho phép màu men sáng qua. Những mảnh champlevé tốt nhất sẽ trải qua nhiều vòng nung để đạt được độ sâu thích hợp của màu sắc. Hình bên dưới: Mặt số lõm của Parmigiani Fleurier’s Tecnica “Les Carpes de Sandoz” được tráng men.

KỸ THUẬT 3: CLOISONNÉ

Điều này liên quan đến việc theo dõi đường viền của một mẫu trên mặt số và áp dụng các dải dây vàng siêu mịn (0,07mm) vào đường viền, cũng như cho các ô riêng lẻ cung cấp chi tiết, kích thước và sắc thái của mẫu. Sau đó, các tế bào được tráng men màu và cho vào lò nung ở nhiệt độ khoảng 800 đến 1.200ºC. Quá trình này được lặp lại năm lần trước khi mặt số có thể được đánh bóng. Nhiều lớp màu tạo ra độ sâu và cường độ. Hình dưới đây là một ví dụ từ Vulcain giới thiệu kỹ thuật này.

KỸ THUẬT 4: MINIATURE PAINTING

Kỹ thuật này bắt đầu bằng việc phủ men (thường là màu trắng) lên tấm đế. Men màu sau đó được tráng lên bề mặt trước khi đĩa trải qua các vòng nung liên tiếp, bắt đầu với những màu có khả năng chịu nhiệt cao nhất và hoàn thiện với những màu tinh tế nhất. Điều này đòi hỏi bạn phải lên kế hoạch và tính toán tỉ mỉ mới có thể thực hiện được. Sau khi bức tranh hoàn thành, một số lớp men trong suốt được áp dụng để cố định hình ảnh, theo một phương pháp được gọi là kỹ thuật Geneva. Hình bên dưới: bức tranh thu nhỏ trên mặt số Piaget.

KỸ THUẬT 5: PAILLONNÉ

Ở đây, các cặp (họa tiết lá vàng nhỏ như hoa, lá hoặc ngôi sao) được đặt với độ chính xác phẫu thuật và kẹp giữa hai lớp men để tô điểm cho mặt số. Các nghệ nhân phải nung mặt số nhiều lần ở nhiệt độ gần 1.000ºC để đạt được màu sắc đậm và đậm đà. Ngay cả khi đó, chỉ một con mắt được đào tạo mới có thể phát hiện ra khi nào màu sắc hoàn toàn nhất quán. Người nghệ nhân cũng cần có đủ kinh nghiệm để xác định khi nào họa tiết đã đặt dưới lớp men mờ. Jaquet Droz là một trong số ít những thương hiệu làm chủ được nghệ thuật đáng kinh ngạc này. Hình ảnh ở đây là sự sáng tạo đồng hồ bỏ túi của nó từ năm 2014.

 


End of content

No more pages to load

Newsletter

Our Network

Information

Follow Us