Hãy “FREI hóa” tâm trí của bạn

Hẳn bạn sẽ thắc mắc “Frei hoá” là gì. Hãy chỉ cần lắng nghe những chia sẻ của giám đốc thiết kế thương hiệu Urwek, Martin Frei về cuộc sống.

Nghệ thuật và khoa học tự nhiên không hề xung đột mà trái lại chúng tồn tại hòa hợp cùng nhau trong thế giới của Martin Frei. Với giọng nói nhẹ nhàng của một người đàn ông 52 tuổi và phong thái lịch thiệp, cựu ngôi sao nhạc rock này tựa như người cầm ngọn đuốc cuối cùng thắp sáng cho cuộc nổi loạn nghệ thuật trong thế giới của những cỗ máy đếm giờ. Sau tất cả, thương hiệu độc lập mà ông đồng sáng lập cùng với thần đồng đồng hồ Felix Baumgartner vào năm 1995 là một ví dụ cho sự tiên phong chống lại việc chế tác đồng hồ thương mại. Tuy nhiên Frei ghi nhận sự đóng góp của tư duy logic đối với sự thành công của thương hiệu Urwerk không hề thua kém những đóng góp của tư tưởng “không hề sợ hãi” của người nghệ sĩ. Trong bài viết này, ông đã chia sẻ những bài học cuộc sống bản thân đã rút ra được từ chặng đường kinh doanh đồng hồ của mình.

Hồi tưởng lại cảm xúc khi là một đứa trẻ

Khi còn là một đứa trẻ, tôi đã có được chiếc đồng hồ đầu tiên trong đời mình sau lễ thêm sức trong nhà thờ. Đó là một chiếc đồng hồ điện tử LCD, vào thời điểm đó nó tượng trưng cho cảnh giới của sự sành điệu của một cậu trai trẻ. Đó có lẽ là kỷ niệm đầu tiên về chiếc đồng hồ in dấu trong tâm trí tôi, và tôi không bao giờ quên được cảm giác ấy. Đó chính là cảm giác mà tôi luôn cố gắng đem vào trong những thiết kế của mình.

Nhìn vào những chấm tròn kết nối

Khi tôi đang theo học ngành nghệ thuật tại Lucerne, tôi gặp Felix - anh họ của một người bạn của tôi, cũng là một người nghệ sĩ. Chúng tôi gặp nhau ở một bữa tiệc dành cho sinh viên và bắt đầu có những cuộc trò chuyện với nhau. Thật tình cơ, tác phẩm mà tôi đang sáng tạo lúc đó, một tác phẩm liên quan tới việc chỉnh sửa các đoạn phim, lại xoay quanh tầm quan trọng của thời gian.

Chỉnh sửa video và chế tác đồng hồ, dường như là hai điều khác biệt, tuy nhiên ý niệm về thời gian thì lại được áp dụng cho cả hai. Tôi nhớ rằng cuộc nói chuyện của tôi với Felix giống như một trận bóng bàn vậy, có rất nhiều sự trao đổi qua lại, và nhờ đó chúng tôi đã tìm ra rất nhiều điểm chung ngay từ khi bắt đầu.

Không sợ hãi

Là nghệ sĩ, trách nhiệm của chúng a là phải biết hiếu kỳ về thế giới. Có được những phương tiện tài chính để tồn tại là điều rất quan trọng, hiển nhiên là như thế, nhưng đó không phải là vấn đề chính. Bạn cứ bước đi và làm những điều cần làm, đồng thời tự làm kinh ngạc chính mình. Bạn không cần phải suy nghĩ rằng liệu nó có cần thiết phải có ý nghĩa hay không, đó là nghệ thuật, nghệ thuật đôi khi không cần có ý nghĩa!

Nghệ sĩ có xu hướng làm việc ở những không gian đặc biệt nơi mà họ nảy sinh ra những ý tưởng và sự sáng tạo mà không cần quan tâm quá nhiều về vật chất. Những cảm xúc đó rất mạnh mẽ trong tôi và đó chính là thời điểm của cuộc đời khi mà tôi gặp Felix, rồi quyết định hợp tác với ông ấy. Tôi đã có “máu nghệ sĩ” và không sợ bất kỳ điều gì. Nếu lúc đó tôi không như vậy thì có lẽ chúng tôi đã không cùng nhau tạo ra Urwerk.

Làm nên điều khác biệt

Mô hình kinh doanh của Urwerk không phải là một mô hình thường gặp. Với giá trị nòng cốt của mình, chúng tôi có động lực để sáng tạo và làm nên những điều khác biệt. Chúng tôi không hứng thú với việc chế tác ra đồng hồ hàng loạt và kiếm tiền nhờ vào đó. Lời khuyên của tôi, đặc biệt dành cho những nhà chế tác đồng hồ trẻ tuổi - những người muốn hoạt động trong thị trường ngách của ngành đồng hồ tiên phong, đó là hãy chăm chút những gì bạn đang làm, và đừng bị xa rời khỏi mục đích cốt lõi của bạn, mục đích đó là trở nên sáng tạo.

Tư duy như một kỹ sư

Một mặt bạn có thể nói rằng tôi đã thất bại rất nhiều lần trên con đường làm cho Urwerk thành công. Nhưng tôi thật sự không xem đó là những thất bại, đó chỉ là những vấn đề cần được giải quyết. Có lẽ tôi thừa hưởng tư tưởng này từ cha của mình, người đã từng là một kỹ sư. Tôi bị ảnh hưởng bởi cái cách mà ông tiếp cận với thử thách.

Cha của tôi không xem khó khăn, khúc mắc là một thứ gì đó tiêu cực. Ông ấy thực sự thấy phấn khích khi giải quyết những vấn đề đó. Noi theo những phi hành gia trong hành trình chinh phục không gian Apollo 13 xấu số, họ đã phải đương đầu với vấn đề, ở đó, một giải pháp đúng đắn quyết định sự tồn tại. Rõ ràng là tư suy phân tích đã thay đổi tình thế. Tôi biết điều đó là đúng đắn vì cha tôi là một thành viên trong đôi kỹ sư lắp ráp mô-đun hạ cánh tại mặt trăng.

Bài: Alvin Wong; Chuyển ngữ: Thanh Huyền


End of content

No more pages to load

Newsletter

Our Network

Information

Follow Us