Cách Swatch khiến mọi người đều có thể tiếp cận nghệ thuật

Swatch đã đem "Nghệ thuật trên cổ tay' ttrở thành một quy mô mà những thương hiệu sang trọng kiêu kỳ  khác chỉ có thể ghen tị.

Các phiên bản Swatch X You có thể tùy chỉnh sử dụng tác phẩm nghệ thuật của Beatriz Milhazes từ bộ sưu tập MoMA của cô ấy

Bạn có thích sở hữu một chiếc Van Gogh không? Hoặc có lẽ thứ gì đó đương đại hơn từ Keith Haring và Damien Hirst? Tất nhiên là  bạn có thể. Về bản chất, một chiếc đồng hồ luôn mang tính di động nhẹ nhàng, cho phép bạn chia sẻ sở thích và niềm yêu thích nghệ thuật ở mọi nơi bạn đến.

Khái niệm đồng hồ là tác phẩm nghệ thuật đã ăn sâu vào tâm thức của những nhà chế tác đồng hồ sang trọng. Đối với hầu hết, những tác phẩm nghệ thuật buộc ở cổ tay này thường đắt tiền và xa tầm với so với những tác phẩm treo trên tường của các phòng trưng bày nghệ thuật và viện bảo tàng. Và vào giữa những năm 1980, khi sự tồn tại của hàng thế kỷ của Các thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ đã bị đe dọa bởi sự gia tăng của những chiếc đồng hồ thạch anh giá rẻ, chạy bằng pin từ Nhật Bản, câu chuyện về đồng hồ mang tính nghệ thuật cao hoàn toàn lạc lõng với thực tế.

Đúng vào khoảng thời gian đó chính là  khi Swatch ra đời. Ra mắt vào năm 1983 để khơi gợi lại sự quan tâm đến đồng hồ'Swiss-Made 'với thương hiệu đồng hồ thạch anh rẻ tiền và đầy màu sắc, Swatch đã khởi động một cuộc cách mạng trên hai mặt trận. Đầu tiên, đó là Sự thay đổi mô hình rằng đồng hồ "Swiss-Made" cũng có thể có giá cả phải chăng và chiếm ưu thế bằng thạch anh; một động thái đã giúp công ty mẹ của nó khi đó được gọi là SMH (Société Suisse de Microélectronique et d'Horlogerie) và ngày nay là tập đoàn Swatch phục hồi thị phần từ các sản phẩm ngày càng chiếm ưu thế của Seiko và Citizen. Thứ hai, một sự phát triển văn hóa trong chính ngành kinh doanh đồng hồ Thụy Sĩ, khi nó mở ra một cách tiếp thị đồng hồ mới bằng cách kết hợp thời trang, văn hóa đại chúng và nghệ thuật hiện đại trong các nỗ lực xây dựng thương hiệu và quảng bá.

Nghệ thuật tuyệt vời
Năm 1985, thương hiệu ra mắt bộ sưu tập '' Art Special '' đầu tiên của mình. Được thiết kế bởi nghệ sĩ người Pháp Kiki Picasso và được công bố tại Trung tâm Georges Pompidou ở Paris, bộ sưu tập 120 chiếc có chân dung của vợ nghệ sĩ trên mặt số và được đóng gói với Vào thời kỳ đỉnh cao của sự nổi tiếng của Swatch vào cuối những năm 1990, có thông tin cho rằng một tác phẩm sẽ được bán với giá khoảng 60.000 CHF.

‘Kiki’ Swatch Art Special watch by Kiki Piscasso from 1985Đồng hồ ‘Kiki’ Swatch Art Special của Kiki Piscasso từ năm 1985

"Vào thời điểm đó, chúng tôi không nhận thức được tác động mà chúng tôi sẽ gây ra vì các bộ sưu tập của chúng tôi được thiết kế một cách tự phát. Bernardo Tribolet, phó chủ tịch marketing của Swatch cho biết.

Điều này không có nghĩa là những người yêu thích đồng hồ nên bắt đầu xem Swatch Art Specials là một khoản đầu tư nhanh chóng (sau cùng thì tác phẩm của Kiki Picasso đã làm mất thời gian để đạt đến đỉnh cao của sự nổi tiếng), nhưng ý tưởng với một chiếc đồng hồ bằng nhựa cũng có thể được đánh giá cao như nghệ thuật quyến rũ. Rõ ràng nắm bắt được điều này, Swatch đã hợp tác với thế giới nghệ thuật quan trọng trong chiến lược sản phẩm của mình.

Nghệ sĩ người Mỹ Sam Francis tại sự kiện quảng cáo cho chiếc đồng hồ Art Special năm 1993

Các nghệ sĩ bắt đầu nhìn thấy tiềm năng của việc có “một tấm vải trên cổ tay”. Kể từ chiếc đồng hồ Art Special đầu tiên với Kiki Picasso, Swatch đã phát hành các phiên bản hợp tác nghệ sĩ độc quyền hầu như mỗi năm, làm việc với những bộ óc sáng tạo của mọi người. Các họa sĩ, nhà thiết kế đồ họa, họa sĩ minh họa và nhà điêu khắc từ các lĩnh vực mỹ thuật đương đại và đương đại, cũng như các nhà thiết kế thời trang, nhà làm phim và nhiếp ảnh gia nổi tiếng thế giới và đầy tham vọng đã tham gia cuộc chơi.

‘Lots Of Dots’ by Italian architect and designer Alessandro Mendini from 1991  ‘Lots Of Dots’ của kiến ​​trúc sư và nhà thiết kế người Ý Alessandro Mendini từ năm 1991

Đúng với tinh thần của sự hợp tác, kết quả luôn được truyền cảm hứng và đáng ngạc nhiên. Các phiên bản giới hạn hiện là một phần của văn hóa dân gian của Swatch bao gồm loạt phim One More Time của Alfred Hofkunst từ năm 1991, có những chiếc đồng hồ điêu khắc lấy cảm hứng từ thực phẩm trông giống như một quả ớt đỏ , hoặc những lát dưa chuột và thịt xông khói. Những sáng tạo mang phong cách phụ kiện hoang dã của Vivienne Westwood từ năm 1992; và Xmas  rực rỡ của Christian Lacroix từ năm 1994 có dây đeo đàn hồi được làm từ các đoạn đồng đúc và pha lê màu xung quanh mặt số.

‘Cocotte’ by Vivienne Westwood from 1992

‘Cocotte’ của Vivienne Westwood từ năm 1992

Đối với sự hợp tác nghệ sĩ gần đây nhất, Swatch đã ủy quyền cho Keith Haring Studio một bộ sưu tập các biểu ngữ theo chủ đề chuột Mickey, mô tả nhân vật hoạt hình mang tính biểu tượng với việc sử dụng màu sắc rực rỡ, đường nét lặp lại và hình dạng cách điệu của thương hiệu Haring. Đây là lần hợp tác thứ hai của Swatch với Keith Haring, lần đầu tiên là vào năm 1986, khi nghệ sĩ thiết kế bốn chiếc đồng hồ cho việc khai trương Cửa hàng nhạc Pop của mình ở New York.

Tribolet nói: “Truyền thuyết kể rằng nhà tiên phong nghệ thuật đường phố luôn muốn làm việc cho Disney, và ở đâu đó trên đường đi, anh ấy đã quyết định tự mình giải quyết vấn đề với chú chuột Mickey làm nhân vật định kỳ trong tác phẩm của mình.

Disney Mickey Mouse x Keith Haring collection from 2020 Disney Mickey Mouse x Keith Haring collection from 2020

Canvas mở rộng
Ngay cả khi Swatch tiếp tục mời các nghệ sĩ thuộc mọi lĩnh vực hợp tác, thương hiệu cũng đang mở rộng lĩnh vực và phương thức hợp tác nghệ thuật của riêng mình.

Vào năm 2010, công ty mẹ Tập đoàn Swatch, đã mở khách sạn Swatch Art Peace ở Thượng Hải. Trước đây được gọi là Khách sạn Hòa bình, tòa nhà 113 tuổi mang tính biểu tượng đã được chuyển đổi thành một địa điểm đa năng để triển lãm nghệ thuật và xem bán lẻ cùng với chỗ ở sang trọng. Trong khi đó, Swatch cũng bắt đầu hợp tác với các bảo tàng nổi tiếng thế giới như Rijks Amsterdam và Thyssen Madrid vào năm 2018, Musée du Louvre Paris vào năm 2019 và gần đây nhất là Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại của New York (MoMA) để diễn giải lại các tác phẩm nổi tiếng nhất thế giới nghệ thuật với loạt đồng hồ 'Hành trình Musuem'.

Swatch x MoMA 2020 edition

Tribolet nói: “Việc đưa nghệ thuật từ bảo tàng đến với mọi người vẫn vô cùng hấp dẫn đối với chúng tôi ngày nay."

The latest partnership with MoMA sees Swatch transposing the some of the most recognised artworks in the museum’s collection on a series of six watches. They include The Starry Night (1889) by Vincent van Gogh, Hope, II (1907-1908) by Gustav Klimt, The Dream (1910) by Henri Rousseau, Composition in Oval with Color Planes 1 (1914) by Piet Mondrian, The City and Design, The Wonders of Life on Earth, Isamu Kurita (1966) by Tadanori Yokoo, and New York (1968) by Tadanori Yokoo.

Mối quan hệ hợp tác mới nhất với MoMA cho thấy Swatch chuyển một số tác phẩm nghệ thuật được công nhận nhất trong bộ sưu tập của bảo tàng lên một loạt sáu chiếc đồng hồ. Chúng bao gồm The Starry Night (1889) của Vincent van Gogh, Hope, II (1907-1908) của Gustav Klimt , The Dream (1910) của Henri Rousseau, Composition in Oval with Color Planes 1  (1914) của Piet Mondrian, The City and Design, The Wonders of Life on Earth, Isamu Kurita (1966) của Tadanori Yokoo, và New York (1968 )) bởi Tadanori Yokoo.

Collection of six watches from the Swatch x MoMA 2020 edition Collection of six watches from the Swatch x MoMA 2020 edition

Trong những năm 1990, MoMA đã mua lại ba chiếc đồng hồ Swatch nằm trong bộ sưu tập lâu dài của bảo tàng: GB100, từ bộ sưu tập đầu tiên của thương hiệu từ năm 1983; GK100 Jelly Fish, được tạo ra bởi nghệ sĩ Andrew Logan từ năm 1985 ; và SFK100 Jelly Skin từ năm 1998. Đối với thương hiệu đồng hồ mới nổi lúc đó mong muốn kết nối với thế giới nghệ thuật, quyết định của MoMA là một xác nhận mạnh mẽ rằng Swatch đã làm một điều đúng đắn. .

Swatch x MoMA 2020 edition Swatch x MoMA 2020 edition

Nhiều thập kỷ trôi qua, thành tích tuyệt vời của Swatch với các nghệ sĩ và cơ sở nghệ thuật là vô song. Có thể nghĩ rằng một loạt đồng hồ nhựa giá rẻ có thể được nâng tầm như một phương tiện cho nghệ thuật, đồng thời truyền cảm hứng cho niềm vui khám phá iều kỳ diệu. "Đó là về sự kết nối cảm xúc. (Đồng hồ) khiến bạn mỉm cười hoặc không. Bạn kết nối với nó hoặc bạn không. Không cần giải thích", Tribolet nói.

Swatch


End of content

No more pages to load

Newsletter

Our Network

Information

Follow Us