Tìm hiểu về lớp hoàn thiện: Sáu lớp hoàn thiện chính của máy đồng hồ

Được viết bởi

Mọi điều bạn cần biết về các lớp hoàn thiện khác nhau cho chiếc đồng hồ cơ cao cấp của mình

Patek Philippe có hẳn một "hội đồng thẩm mỹ" gồm hai ông chủ của hãng, Philippe và Thierry Stern, chịu trách nhiệm mang đến sự hấp dẫn cho bộ máy của đồng hồ trước khi đi vào sản xuất. “Hình dạng của các chi tiết, sự hài hòa giữa chúng và cách thức hoàn thiện chúng là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với giá trị tổng thể của một chiếc đồng hồ”, ông Philippe Barat, giám đốc nghiên cứu và phát triển đồng hồ của thương hiệu cho biết.

Có lẽ đó là lý do tại sao những chiếc đồng hồ nhìn có vẻ giống nhau lại có mức giá khác nhau, tùy thuộc vào việc chúng có nắp lưng kín hay lộ cơ. Nhưng bề ngoài của bộ máy không phải là yếu tố duy nhất quan trọng. Việc hoàn thiện chất lượng cao cho bộ máy cũng là một yếu tố cốt lõi để cải thiện cả về thiết kế lẫn hiệu suất.  Chẳng hạn, quy trình đánh bóng giúp giảm độ ma sát trên những bộ phận liên tục tiếp xúc với nhau, ví dụ như hộp trống và nắp hộp trống, do các bề mặt nhẵn mịn sẽ giúp dây cót nhả ra đồng đều hơn và như thế đảm bảo truyền lực đều đặn hơn. 

Ngược lại, những bộ phận được hoàn thiện kém không những phủ định sự sang trọng của chiếc đồng hồ, mà còn ảnh hưởng tới chức năng của nó. Trục răng được đánh bóng không tốt sẽ không thể được điều chỉnh chính xác, và có thể gây cản trở hoạt động của bánh răng và tăng tốc độ hao mòn. Cầu nối sắc và thô cũng có thể khiến cụm máy chuyển động khó khăn hoặc hoạt động chậm. Dưới đây là các lớp hoàn thiện chính cho máy mà chúng ta cần tìm hiểu.

1. ANGLAGE
Chamferred bridge on an Audemars Piguet movement part
Kỹ thuật Anglage (hay còn gọi là vát cạnh hoặc cắt vát) giúp làm trơn nhẵn cạnh của các bộ phận trong máy. Việc đó được thực hiện bằng cách giũa các bộ phận ở góc 45 độ, sau đó đánh cho chúng thật bóng. Bây giờ, hãy để ý tới độ nhẵn mịn và chiều rộng đồng đều trên các cạnh. Kỹ thuật Anglage khó thực hiện nhất ở các góc bên trong và chỉ có thể thực hiện bằng tay. 

2. PERLAGE 
Close-up of perlage on a Patek Philippe base plate

Những họa tiết tròn chồng lên nhau thường thấy ở các tấm khung trên và phiến đỡ chính là kết quả của kỹ thuật perlage, giúp bề mặt của các tấm khung rõ ràng và nhẵn mịn hơn. Người hoàn thiện máy sẽ bồi bột mài lên đầu của một thanh gỗ được lắp vào đầu xoay. Sau đó, họ sẽ ấn lên bề mặt tấm khung để tạo nên họa tiết. 

3. ĐÁNH BÓNG NHƯ GƯƠNG
Polished Vacheron Constantin tourbillon cage and bridge

Quy trình đánh bóng như gương giúp bề mặt của các bộ phận có độ bóng và nhẵn mịn tinh tế. Mức độ cao nhất của quy trình đánh bóng như gương là “bóng đen”, đem đến cho bộ phận một diện mạo hoàn toàn nhẵn mịn màu đen (hay xám) không tì vết khi nhìn từ một góc nhất định, do bộ phận chỉ phản chiếu ánh sáng theo một hướng duy nhất.

 

4. KỸ THUẬT HOÀN THIỆN TẠO VÂN TRÒN, THẲNG VÀ TỎA TRÒN HÌNH TIA NẮNG
Circular graining on an A. Lange & Söhne movement

Linear finishing on an A. Lange & Söhne movement

Sunray finishing on an A. Lange & Söhne movement
Các kỹ thuật này tạo nên đường vân nhám và đồng đều trên các bộ phận lớn như cầu nối và tấm khung. Người ta tạo ra các đường vân thẳng bằng cách đưa bộ phận trượt qua giấy nhám. Các họa tiết tròn và tỏa ra dạng tia nắng được tạo ra bằng cách sử dụng đá mài hình chuông để vạch nên những đường thẳng từ chính giữa tấm kim loại.

5. CÔTES DE GENÈVE 
Côtes de Genève on a Breguet movement
Côtes de Genève (Họa tiết Sọc Geneva) là dạng họa tiết bao gồm các đường song song. Đây là một biện pháp hữu hiệu để che đi mọi vết xước và khiếm khuyết. Giống như các loại hoàn thiện bề mặt khác, loại hoàn thiện này cũng có khả năng giữ lại các hạt bụi li ti để tránh làm hư hại máy. Họa tiết này có thể được tạo nên bằng máy hoặc bằng tay, trong đó sử dụng thước chỉnh để vạch lên bề mặt, hoặc sử dụng máy tiện di chuyển theo hướng trước-sau.   

6. KỸ THUẬT LƠ HÓA
Tough and functional blued-steel screws add colour and eminence on an A. Lange & Söhne movement

Ốc  thép lơ hóa không chỉ nhìn sang trọng hơn mà còn có cứng và bền hơn. Phương pháp truyền thống nhất để đạt được điều này là nung ốc với ngọn lửa lớn ở nhiệt độ chính xác là 310 độ C để đạt được màu sắc hoàn hảo. 

Alvin Wong

Tổng biên tập

Alvin đã hứa rằng anh sẽ không khiến người khác cảm thấy khó chịu khi nói về đồng hồ. Có thể Alvin Wong đã “nằm vùng” khắp các Hội chợ Đồng hồ Basel và Geneva suốt 15 năm qua, và đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của các ấn phẩm tiên phong về đồng hồ và lối sống của nam giới, nhưng tay bút táo bạo này vẫn luôn tìm kiếm cơ hội khám phá được những điều mới mẻ trong mỗi bài viết của mình.  

www.crownwatchblog.com
Xem thêm trong chuyên mục này Tourbillon: Mọi điều bạn cần biết